Google xác nhận các liên kết không còn quá quan trọng

Gần đây, Gary Illyes, chuyên viên phân tích của Google đã xác nhận tại một hội nghị Search Marketing rằng Google không còn cần nhiều liên kết như trước. Có thể nói, phát ngôn này càng khẳng định rằng những người xuất bản nội dung giờ đây cần tập trung vào những yếu tố khác.

Lịch sử của liên kết trong việc xếp hạng (ranking) của Google

Vào cuối những năm 1990, các công cụ tìm kiếm thường sử dụng liên kết để xác minh độ uy tín của một trang web. Những văn bản chứa liên kết (anchor text) có thể cung cấp các tín hiệu ngữ nghĩa (semantic signals) về nội dung của trang web.

Theo nghiên cứu của Jon M. Kleinberg, được xuất bản vào khoảng năm 1998, hiện có quá nhiều trang web nhưng lại không có cách nào khách quan để lọc kết quả tìm kiếm, từ đó có thể xếp hạng các trang cung cấp nội dung có mối tương quan với nhau.

Tác giả của bài báo nghiên cứu phát hiện ra rằng liên kết có thể được sử dụng như một bộ lọc khách quan để xác định mức độ uy tín. Kleinberg viết: “Để mang đến phương pháp tìm kiếm hiệu quả đáp ứng được những điều kiện đặt ra, người ta cần một cách để lọc ra một tập hợp nhỏ nhất của các trang ‘uy tín’ hoặc ‘hoàn chỉnh’ nhất từ một số lượng lớn các trang có liên quan”.

Đây là bài báo nghiên cứu có ảnh hưởng nhất về liên kết vì nó đã khởi đầu nhiều nghiên cứu về cách sử dụng liên kết không chỉ như một chỉ số uy tín, mà còn là thước đo chủ quan về mức độ liên quan giữa các trang web.

Bên cạnh đó, Larry PageSergey Brin cũng chia sẻ trong bài báo nghiên cứu rằng có thể tận dụng sức mạnh của anchor text để xác định sự liên quan giữa các trang web. Về cơ bản, Google nhận biết quan điểm, ý kiến của hàng triệu trang web bằng việc xem xét cấu trúc link trong mỗi trang web, từ đó đánh giá sự uy tín của trang web đó.

Anchor text có thể được tận dụng để xác định sự liên quan giữa các trang web.
Nguồn: Search Engine Journal

Vậy tại sao giờ đây liên kết lại trở nên ít quan trọng?

Ý tưởng sử dụng liên kết để xếp hạng của Google xuất phát từ việc những liên kết này không phải spam, và chúng thực sự hữu ích. Các hyperlink chủ yếu được sử dụng như một cách để chuyển lưu lượng truy cập từ trang web này sang trang web khác.
Nhưng vào khoảng năm 2004 hoặc 2005, sau khi phân tích thống kê, Google phát hiện có quá nhiều liên kết bị “thao túng”. Để khắc phục, Google đã từng bước vô hiệu hoá giá trị của các đường link có dấu hiệu spam: đầu tiên là liên kết “powered-by” dưới chân trang vào năm 2004, tiếp đến là liên kết gần với từ “quảng cáo” vào năm 2, liên kết từ các thư mục web (directory) vào năm 2006. Đến năm 2012, Google tiếp tục triển khai một thuật toán liên kết lớn có tên là Penguin nhằm phá hủy thứ hạng của hàng triệu trang web, trong đó có nhiều trang web đã sử dụng tính năng guest posting. Cuối cùng, đến năm 2019, Google đã quyết định sử dụng có chọn lọc liên kết nofollow cho mục đích xếp hạng.

Vào năm 2023, Gary Illyes chia sẻ tại sự kiện PubCon Austin rằng liên kết không nằm trong Top 3 yếu tố quan trọng nhất cho việc xếp hạng. Sau đó, vào tháng 3/2024, Google đã cập nhật tài liệu về chính sách chống spam, tài liệu cho thấy tầm quan trọng của liên kết đối với mục đích xếp hạng đã giảm đi.

Google phải tự tin rất cao vào thuật toán của mình để có thể xác nhận rằng giờ đây, liên kết không còn quá quan trọng.
Nguồn: The Mirror

Tài liệu trước đó nói: “Google sử dụng liên kết như một yếu tố quan trọng trong việc xác định sự liên quan của các trang web”. Sau khi cập nhật tài liệu, từ “quan trọng” trong tuyên bố này đã biến mất. Thay vào đó, liên kết chỉ được liệt kê như nhiều yếu tố khác: “Google sử dụng liên kết như một yếu tố trong việc xác định mức độ liên quan giữa các trang web”.

Đầu tháng 4 vừa qua, John Mueller, Search Advocate tại Google, cũng đã đưa ra lời khuyên: “Có nhiều điều quan trọng hơn cho các trang web ngày nay, việc tập trung quá mức vào liên kết chỉ làm bạn sẽ phí thời gian, trong khi trang web của bạn cũng không trở nên tốt hơn”.

Quay trở lại khi Google áp dụng nofollow vào thuật toán, đã có nhiều người bán liên kết spam vẫn khẳng định rằng liên kết spam bình luận vẫn hiệu quả trong khi thật ra, liên kết đã ngừng đóng vai trò quan trọng trong việc xếp hạng của Google từ nhiều năm trước. Lý do tại sao Google không cần nhiều liên kết có lẽ là do mức độ phát triển của AI và khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên mà Google sử dụng trong các thuật toán của họ. Có thể thấy, Google phải tự tin rất cao vào thuật toán của mình để có thể xác nhận rằng giờ đây, liên kết không còn quá quan trọng.

* Nguồn: